At one point or another, dishing out a good bit of verbal bashing is something almost every motorist has done. Whether it's telling off a jeepney that suddenly cut into your lane, or cussing your lungs out in the confines of your cabin over the slow-moving vehicle in front of you.
The point is, we've all done it. Now here's the thing: In some cases, it takes one to know one. So are we as receptive of less-than-rosy comments regarding our driving habits as well? After all, sometimes the quickest way to realizing you're driving like an idiot is via a swift smack to the back of the head from one of your passengers.
With that in mind, we asked you guys what the worst thing anyone's ever said about your driving was. Here are your answers:
1) Jessie Dimasacat Binay: Actually, nothing. They were speechless about my driving. I found them holding hands while staring at me when we reached the tollgate of Batangas. They were furious about my driving.
2) Je'em Navarro: Tatay ko napara ng pulis sa Subic. "Sir, hindi naman po coloring book yang kalsada. Hindi po 'yan crayola na bata ang gumawa ng mga guhit na yan sa gitna. Linagay po iyan para pahalagahan natin ang batas. Kaya sir, wag ka na mag-overtake ulit kung two solid yellow lines po. Sayang naman ang pagkagawa, kasi mga professional po ang nag aral gumawa niyan. 'Wag niyo na po uulitin yan ah. Hindi naman po kasi crayola ang kulay na yan, pintura po yan."
Best lecture I ever heard!
3) Ferdie Bautista: Words of wisdom from my Pops: "Tandaan mo, sa driving school defensive driving ang tinuturo. Di ka uusad diyan pag ginamit mo yan sa Manila. Dapat dito semi-aggressive para umusad ka."
So I adopted the UV drivers' style.
Papa : T*** ina!!!
4) Celeen Tiamson: "P*****ina mo Celeen! Hindi aksidente ang ikamamatay ko! Nerbyos! Nerbyoooos!" Sabi nung kaibigan ko ng may inovertake-an kaming truck.
PS: Naka-hazard po yung truck, nakatigil sya.
5) Christian Rey Magno: My father nung nasasanay pa lang ako mag-maneho.
Erpats: Oh! Ano ba, nag-aaral ka pa lang mag-drive ang bilis mo na (driving at 60kph)!
Binagalan ko (30kph to 20kph).
Erpats: Ano ba yan?! Ang bagal mo! Anung oras pa tayo makakarating?!
Hindi ko na alam ang gagawin ko pag nagpapatakbo ng sasakyan.
6) Guinevere Manansala-Dycoco: My husband was too sleepy to drive while we were in SCTEX and he pulled over for a while. I was making my case for him to let me drive since he was too sleepy, when my five-year-old son whispered from the back seat. "Mommy, you don't drive. You're not careful. You bangga!"
It shut me up.
7) Jonathan Juanillas: My wife sits still and starts mumbling. I glanced at her and realized that she was actually praying. I barely hear her say "in Jesus' name." Di ba Love?
8) Cenon Bristol Cabrito: Siya: Kamag anak mo yata yang nasa harapan natin?
Me: Hindi, malay ko ba kung sino yan!
Siya: Eh bakit kanina mo pa sinusundan, pwede namang lusutan kanina pa?!
9) Kevin Aclan Deriada: "Napapikit na lang ako anak. Inaantay ko na lang na lumagabog kasi pakiramdam ko mababangga talaga tayo. Muntik na tayo dun. Pangalawang buhay na naten ito."
My dad during my first time on the expressway. I was overtaking a red pickup truck when the bus behind me was honking and flashing its headlights. I was traveling at around 100kph. I got nervous and hurried back to the slow lane. Huge mistake.
10) Krystel Albania Reyes: Disclaimer: I have nothing against jeepney drivers.
I enrolled at a driving school. My instructor told me to drive along Alabang-Zapote Road. Since Alabang-Zapote yun, marami jeepneys. Hindi ako nag-o-overtake sa mga jeep, lagi ako nakasunod. Biglang sabi ng instructor: "May balak ka bang maging jeepney driver?"
Kuya naman, hindi ba pwedeng kumukuha lang ng lakas ng loob para makapag-overtake?